Những vấn đề lầm tưởng về xe hơi rất đáng lo ngại cần lưu ý

Đánh giá sản phẩm này.

Có nhiều kinh nghiệm được các lái xe truyền miệng nhau tưởng chừng như rất hữu ích đối với các tay lái mới, tuy nhiên không phải kinh nghiệm nào cũng chính xác và phù hợp, hãy chọn lọc để có thể đảm bảo an toàn trong mỗi chuyến đi cũng như độ bền cho xế cưng của mình. Dưới đây là một số sai lầm mà các tay lái thường cho là đúng nhưng không phải vậy:  

Căng hơi đi nhẹ, non hơi phanh ăn

Đây là kinh nghiệm truyền miệng khá phổ biến giữa các tay lái. Tuy nhiên, xe 4 bánh khác hoàn toàn xe hai bánh, khi thiết kế chế tạo một chiếc xe hơi, chuyên gia đã tính toán rất kỹ lưỡng để đưa ra một áp suất lốp phù hợp với từng loại xe. Nếu bạn bơm căng quá, chiếc xe đi sẽ rất nảy, nếu bơm non, hiệu quả phanh chẳng những không tăng mà việc lái xe cũng gặp trở ngại vì mất ổn định.

sai-lam-khi-su-dung-xe-hoi-3

 

Bánh xe rộng bản sẽ an toàn hơn

Mặt khác, nhiều tay lái không thực sự chú trọng đến việc sử dụng dầu nhớt mà chỉ coi dầu nhớt như một loại chất phụ gia giúp bôi trơn máy, loại nào cũng có thể bôi trơn được. Đây là một quan điểm sai lầm bởi việc bôi trơn một đầu máy đồng nghĩa với việc đang tiếp xúc với phần có ma sát cao trong quá trình máy hoạt động. Mỗi khu vực bôi trơn lại cần dầu có những loại dầu chuyên dụng với những đặc tính khác nhau. Nếu bạn dùng lẫn lộn có thể gây hỏng máy hoặc giảm tuổi thọ. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến hiện tượng phát nổ.

Lại thêm một quan niệm không đúng nhưng lại được nhiều người tin vào, bánh xe ô tô rộng với bộ mâm to và lốp mỏng dính như những chiếc xe kiểu dáng thể thao không có nghĩa là chúng có độ bám dính mặt đường hơn những loại bánh xe thông thường. Độ bám dính đường của bánh xe thực chất chủ yếu dựa vào chất liệu cấu tạo nên lốp xe, trọng lượng và kết cấu khung gầm của xe.

Thay và sử dụng nhớt tùy tiện

Nếu bạn nghĩ việc chăm chỉ thay nhớt thường xuyên mà không cần phải theo bất cứ một lộ trình nào thì đây là việc làm hoàn toàn sai lầm, thực tế mỗi loại xe khác nhau sẽ có một cơ chế thay nhớt khác nhau. Bạn không nên mặc định rằng cứ 5000km thì sẽ đi thay nhớt để xe bền, động cơ khỏe. Việc thay dầu nhớt khoa học phụ thuộc lớn vào điều kiện, khung đường và cả thời gian lái xe.

sai-lam-khi-su-dung-xe-hoi-2

Độ lớn ắc quy tỉ lệ thuận với lượng điện sử dụng

Khi đưa ra một dòng xe, các nhà thiết kế đã phải tính toán rất kỹ để có thể đưa ra những phụ tùng, bộ phận tốt nhất, phù hợp nhất cho chiếc xe, nếu bạn sử dụng một loại bánh xe khác có thể khiến xe đi nặng hơn và hoạt động không khớp với các bộ phận khác gây ra những hỏng hóc.

Với công nghệ kỹ thuật hiện đại, tiên tiến những chiếc bình ắc quy ngày càng được cải tiến bởi những chất liệu cao cấp và có khả năng tích trữ điện cực lớn trong sản phẩm nhỏ gọn. Mặt khác, với từng loại xe khác nhau, các nhà sản xuất sẽ sử dụng một loại ắc quy phù hợp với động cơ của loại xe đó. Nếu bạn sử dụng một loại bình ắc quy lớn hơn, không phù hợp với động cơ xe sẽ khiến các hệ thống hoạt động không ăn khớp với nhau, dễ dẫn đến giảm tuổi thọ của xe và máy móc của xe có nguy cơ hỏng hóc trong quá trình hoạt động.

Cần đạp chân ga trước khi nổ máy

Đây được coi là một kinh nghiệm được nhiều người chia sẻ lại khi sử dụng các dòng xe cũ hoặc xe đã qua sử dụng nhiều năm, trước khi nổ máy ô tô bạn cần phải đạp ga để mồi xăng cho động cơ chạy lên dễ dàng, trơn tru và trước khi tắt máy để đảm bảo an toàn cho bình điện nếu muốn nạp thêm. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc này lại không thực sự cần thiết bởi hệ thống bơm hiện nay ở hầu hết các loại xe đều sử dụng loại bơm điện nên không chịu tác động hoặc bị ảnh hưởng gì của việc nhấn ga hay không nhấn ga.