Bộ Tài chính vẫn đề xuất tăng thuế môi trường xăng dầu lên mức kịch trần 4.000 đồng

Đánh giá sản phẩm này.

Với đề xuất phương án tăng thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài Chính, các mặt hàng xăng dầu có thể tăng kịch trần 4.000đ/lít, dự kiến sẽ mang thêm ngân sách 14.300 tỷ đồng mỗi năm.

Tờ trình dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường mới nhất vừa được Bộ Tài chính gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Khi nói về sự cần thiết ban hành nghị quyết này, Bộ Tài chính đã nhấn mạnh rằng sẽ khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân tiết kiệm hàng hóa khi sử dụng để tránh gây những ảnh hưởng xấu và khuyến khích mọi người sử dụng những sản phẩm thân thiện hơn với môi trường.

Hơn thế nữa, việc tăng thuế bảo bệ môi trường với xăng dầu sẽ “động viên hợp lý đóng góp của xã hội vào Ngân sách Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, trong đó có nhiệm vụ chi cho bảo vệ môi trường”.

Theo như Bộ tài chính, việc áp thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu bắt đầu được thực hiện từ năm 2012 và đã có những đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước. Cụ thể, trong giai đoạn 2012 – 2017, tổng số tiền thu từ thuế bảo vệ môi trường đã lên tới 150.000 tỷ đồng, như vậy, bình quân khoảng hơn 25.000 tỷ đồng/năm.

“Các nghiên cứu cho thấy hàng hoá thuộc diện chịu thuế bảo vệ môi trường như xăng, dầu, mỡ nhờn, than đá, túi nilon… trong quá trình sử dụng gây tác động xấu đến môi trường. Và cũng theo tính toán của các nhà khoa học, để trả lại môi trường thì thuế đối với các mặt hàng kể trên phải được điều chỉnh cao hơn rất nhiều”, tờ trình của Bộ Tài chính nêu.Với lý do giá bán lẻ xăng dầu ở nước ta cơ bản đang thấp hơn so với mức giá bán tại các nước có chung đường biên giới và một số nước trong khối ASEAN và châu Á (giá xăng tại Việt Nam đứng vị trí 47 từ thấp đến cao trong tổng số 167 quốc gia và thấp hơn 120 nước), Bộ Tài Chính vẫn bảo lưu quan điểm nhất thiết phải điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường lên mức phù hợp.

Ngoài ra, Bộ này còn cho biết đã lấy ý kiến rộng rãi trên cổng thông tin và được ủng hộ. Cụ thể, trong tổng số 77 ý kiến tham gia góp ý thì có 19 ý kiến của các bộ ngành, 43 ý kiến của các địa phương, 5 ý kiến của các hiệp hội và doanh nghiệp, tổ chức khác. Các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết về nội dung của dự thảo. Trong đó, 47/77 ý kiến nhất trí hoàn toàn.

Theo tính toán, nếu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được tăng kịch khung từ mức 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, các mặt hàng dầu tăng kịch khung lên mức 2.000 đồng/lít, số thu từ dòng thuế này sẽ vào khoảng trên 55.000 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14.368 tỷ đồng/năm.

Ngoài xăng dầu, với một số mặt hàng khác như than đá, dung dịch HCFC, túi nilon, cũng được Bộ Tài chính đề xuất tăng thêm từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng, tuỳ từng loại.

Với than đá, mức tăng dự kiến thêm 5.000 đồng đến 10.000 đồng/tấn. Tổng số thu mà Bộ Tài chính nhẩm tính sau khi tăng thuế đối với mặt hàng này khoảng 2.385 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 795 tỷ đồng/năm.

Đối với mặt hàng túi nilon, với đề xuất tăng 10.000 đồng/kg (từ 40.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg), sẽ thu được khoảng 67,5 tỷ đồng (tăng khoảng 13,5 tỷ đồng/năm).

Đối với mặt hàng dung dịch, với đề xuất tăng 1.000 đồng/kg (từ 4.000 đồng/kg lên 5.000 đồng/kg), tổng số thu sẽ vào khoảng 63,5 tỷ đồng, tăng khoảng 12,7 tỷ đồng/năm.

Nếu phương án được thông qua, Bộ Tài chính tính tổng số tiền thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 57.612 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 15.189 tỷ đồng/năm.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ Tài chính đưa ra phương án tăng kịch trần khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, tuy nhiên, ở các lần đề xuất trước, phương án này đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối.

Nhiều người cảm thấy hoài nghi về lý do thực sự của việc tăng thuế môi trường đối với xăng dầu là gì, hiệu quả bảo vệ môi trường thực sự thế nào, đo lường ra sao.

TS. Phạm Sỹ Thành, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Trung Quốc của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), cho biết nếu đánh thuế môi trường để giảm tiêu dùng cũng như hạn chế sử dụng sản phẩm đó thì phải đánh vào than, bởi đây là mặt hàng ô nhiễm hơn xăng dầu rất nhiều. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã không làm như vậy, vì thu thuế xăng dầu dễ hơn, dù xăng dầu gây ô nhiễm môi trường ít hơn than.

Ông nhấn mạnh nếu tiếp tục tăng thuế môi trường với xăng dầu, điều này đồng nghĩa mục tiêu hạn chế tiêu dùng sản phẩm ô nhiễm, tiêu dùng xanh không đúng.

Theo: news.zing.vn