5 quy tắc an toàn khi lái ô tô mà tài xế cần phải nhớ

Đánh giá sản phẩm này.

Đằng sau vô lăng là sức khỏe, hạnh phúc của mọi người, chính vì thế, vấn đề an toàn khi tham gia giao thông luôn được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu đáng được quan tâm. Thế nhưng, gần đây có không ít những vụ tai nạn giao thông xảy ra do “tài mới” chưa có kinh nghiệm xử lý các tình huống trên đường gây ảnh hưởng cho chính bản thân và những phương tiện xung quanh. Vậy nên, để mỗi chuyến đi được an toàn hơn, các xế nên nắm vững những quy tắc sau nhé.

Quan sát đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ

Thông tinh cảnh báo được hiển thị trên đồng hồ trung tâm của xe giúp cho tài xế có thể nắm rõ được tình trạng của xe, dễ dàng phát hiện được những sự cố bất thường của xe. Đây là nguyên tắc tiên quyết trước khi cho xe lăn bánh trên đường.

Trên thực tế, rất nhiều tái xế khi mới lái thường quên hạ phanh tay, quên thắt dây an toàn hay không đóng chặt hết các cửa mà đã cho xe lăn bánh. Với những dòng xe mới, hiện đại sẽ phát ra những âm thanh thông báo. Tuy nhiên, có những chiếc xe lại chỉ hiển thị hình ảnh trên bảng đồng hồ. Nếu như không quan sát kỹ sẽ có thể tiềm ẩn những nguy hiểm cho chính họ và những người xung quanh.

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Để đảm bảo an toàn, hạn chế những rủi ro thì việc đảm bảo giữ khoảng cách với các phương tiện tham gia giao thông phía trước cũng rất quan trọng. Các tài xế nên nắm chắc nguyên tắc 2 giây khi điều khiển ô tô trên đường trường, cao tốc.

Nếu bạn chưa hiểu rõ về nguyên tắc 3 giây thì có thể tìm hiểu trên mạng hoặc tính theo cách sau:

Giả sử, khi xe đang lưu thông trên cao tốc, tài xế có thể chọn một điểm mốc bên đường như cột đèn, biển báo… Khi xe phía trước vừa đi qua cột mốc này, tài xế bắt đầu đếm. Sau khi đếm đến giây thứ 3, nếu xe của mình vừa tới hoặc sắp tới điểm mốc đã chọn, thì xe đang tạo được khoảng cách an toàn với xe phía trước. Nếu đếm chưa tới giây thứ 3 mà xe đã vượt qua điểm mốc này, lái xe giảm tốc độ để giữ khoảng cách phù hợp. Theo quy tắc 3 giây, nếu tài xế đang lái xe với tốc độ 60 km/giờ tương đương 16,6 m/giây, khoảnh cách an toàn tối thiểu với xe phía trước sẽ vào khoảng: 16,6 x 3 = 49,8 m.

Khi lái xe vào ban đêm, hay khi trời mưa, lúc đó tầm nhìn bị hạn chế, đường trơn trượt thì tài xế nên áp dụng quy tắc 4 – 5 giây, để gia tăng khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Khi không ga thì nên qua phanh

Với những người mới học lái xe thường rất hay nhầm chân phanh và chân ga. Đặc biệt khi xảy ra sự cố, không ít người mất bình tĩnh mà đạp nhầm chân ga gây nên hậu quả nghiêm trọng. Quy tắc “khi không ga thì nên qua phanh” tức là khi xe đang di chuyển với một tốc độ ổn định, nếu không cần tăng tốc thì tài xế nên chuyển đặt hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh. Như thế sẽ giúp các bác tài phản ứng nhanh nhạy hơn khi gặp phải các tình huống nguy hiểm.

Quan sát khi chuyển làn, đổi hướng

Gương chiếu hậu là một trợ thủ đắc lực để cho các bác tài quan sát những chiếc xe phía sau để di chuyển cho hợp lý. Thế nhưng, dù hỗ trợ tầm nhìn nhưng vẫn có những khu vực gọi là  “điểm mù” khiến cho tài xế không thể quan sát được. Vậy nên khi chuyển hướng hay quay đầu xe, ngoài việc chỉ quan sát trên gương chiếu hậu, các bác tài nên quay đầu nhìn hai bên để theo dõi các phương tiện lưu thông, đảm bảo không có xe nào lọt vào vùng điểm mù.

Mở hé cửa, quan sát trước khi ra khỏi xe

Tưởng chừng như đơn giản nên việc mở cửa ô tô bước xuống xe khiến khá nhiều người chủ quan. Trong thực tế, có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi tài xế mở cửa.

Để an toàn, các tài xế nên đỗ xe đúng làn đường, trước khi mở chốt cửa nên quan sát qua gương chiếu hậu và nhìn phía trước, nếu nhận thấy thực sự an toàn mới mở cửa xe. Không nên đẩy cửa quá mạnh sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện đi sát khu vực xe của bạn. Thay vào đó, để tránh việc cánh cửa xe bung ra bất ngờ làm cho các xe khác không kịp xử lý, tài xế nên tuân thủ theo nguyên tắc, tay trái giữ tay nắm cửa, tay phải kéo chốt. Mở hé cửa vừa quan sát vừa bước ra khỏi xe. Ngoài ra, với người lái nên nhắc nhở hành khách trên xe khi mở cửa xe để đảm bảo an toàn.