Ô tô giảm kịch sàn – Thời điểm nào thích hợp để mua ô tô

Đánh giá sản phẩm này.

Đến năm 2018, thuế nhập khẩu nội khối ASEAN sẽ về mức 0%, vì thế, mức giá sau thuế của một số dòng xe ô tô có thể giảm, tuy nhiên giá lăn bánh lại khó giảm vì thuế trước bạ có thể tăng kịch trần lên tới 18%.

Đầu năm 2017, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến những cuộc cạnh tranh khốc liệt từ nhiều hãng xe lớn. Đầu tiên là Thaco tuyên bố giảm giá mạnh các dòng xe Mazda – Đây được coi là phát súng đầu tiên. Đây là một trong những dấu hiệu khá bất ngời mà ngay cả những người lạc quan nhất về thị trường xe ô tô ở Việt Nam cũng chưa ngờ tới.
Trước cuộc chiến do Trường Hải phát động, các nhãn hàng khác cũng buộc phải rục rịch giảm giá, điển hình như Honda CR-V với mức giảm giá tới 150 triệu đồng chỉ còn 1,078 tỷ với bản 2.4 AT – TG và 1,008 tỷ cho bản 2.4 AT, đây là mức giá thấp nhất từ trước đến nay.

Trước đó, Mazda cũng ra quyết định “chốt hạ” khi hạ giá mẫu crossover đang ăn khách CX-5 xuống còn 840 triệu đồng. Từ đó, Nissan cũng không thể ngồi yên trước động thái của hai đối thủ nên đã mạnh dạn giảm giá X-Trail 125 triệu đồng, xuống còn 1,073 tỷ đồng cho bản cao cấp nhất X-Trail 2.5 SV 4WD. Ngay cả Toyota vốn là hãng “rất cứng” về chính sách giá cũng buộc phải giảm giá Camry tới 90 triệu đồng.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, bộ phận lớn người tiêu dùng Việt Nam đã xuất hiện tâm lý chờ đợi, bởi vào tháng 01/2018 thì thuế nhập khẩu các dòng xe nội khối ASEAN sẽ giảm về 0% so với mức 30% hiện hành

o-to-giam-gia-1

Vậy có nên mua xe vào lúc này hay không?

Trong thời điểm các mẫu xe đang giảm giá đáng kể thì đại diện VAMA cho rằng đây là thời điểm tốt nhất để mua xe. VAMA cho rằng đến năm 2018, không phải dòng xe nào cũng đều đạt được tỷ lệ nội địa hoá 40% trong nội khối ASEAN để hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi từ 0-5%.
Ngoài ra, bên cạnh thuế nhập khẩu, giá bán xe hơi còn chịu ảnh hưởng của các loại thuế khác như TTĐB, phí trước bạ và các loại phí khác. Vì vậy nếu như việc giảm thuế nhập khẩu được thi hành nhưng các loại phí khác lại tăng thì giá xe cũng không thể giảm.
Ngược lại, nếu như mua xe ngay trong năm 2017, người dùng sẽ được nhận xe ngay, vừa có thể đáp ứng nhu cầu đi lại, kinh doanh, mang đến lợi ích để bù lại phần giá chênh lệch.

Hotgirl-car

Ở góc nhìn chuyên gia, ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn Otofun cho rằng: “Khi chính sách thuế giảm, đồng nghĩa với ngân sách bị thâm hụt. Chính phủ sẽ phải cân đối thu chi để đảm bảo cân bằng ngân sách. Vì vậy giá xe có thể giảm, nhưng tổng số tiền để sở hữu chiếc xe thì không thể giảm”.
“Mua xe thời điểm nào cũng được, miễn là chịu khó để ý tới các chương trình của hãng. Bởi vì năm 2018, khi chính sách thuế giảm theo lộ trình thì giá xe có thể giảm, nhưng người tiêu dùng không nên hy vọng bỏ ít tiền hơn để sở hữu xe hơi”, ông Thắng lưu ý thêm.

Loại xe nào sẽ giảm giá vào năm 2018?

Khi được hỏi về việc giá xe năm 2018 sẽ thế nào khi xe thuế nhập khẩu CBU từ ASEAN còn 0%, đại diện VAMA khẳng định khó có biến động mạnh. Vị này nêu dẫn chứng, Nghị định 140/2016/NĐ-CP về phí trước bạ được Chính phủ ban hành áp dụng từ ngày 1/1/2017, từ năm 2018, quy định các địa phương có thể tăng phí trước bạ từ 10% như hiện nay lên mức 15%.

Trong số xe nhập khẩu, lượng xe bán tải chiếm 25% (dòng này không thể giảm thuế thêm nữa). Như vậy tỷ trọng các mẫu xe nhập khẩu ASEAN có thể giảm vào năm 2018 là không nhiều, chưa tính tới các mẫu xe không đạt được tỷ lệ nội địa hoá trong khối ASEAN đạt 40%.
Cũng theo VAMA, nếu các chính sách thuế khác không biến động, những dòng xe nhập khẩu từ ASEAN có dung tích máy dưới 2.0 lít sẽ giảm giá. Mức giảm bao nhiêu phụ thuộc vào chính sách định giá và kinh doanh của từng hãng.

o-to-mau-trang
Nhìn chung, thị trường xe hơi Việt Nam vẫn rất tiềm năng. Phân khúc xe nhỏ A, B, C có mức giá tốt, phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dùng nên sẽ tăng trưởng nhanh. Các dòng CUV/SUV vẫn có chỗ đứng nhờ hợp thị hiếu và tiện dụng. Riêng phân khúc xe sang sẽ không chịu nhiều ảnh hưởng bởi chính sách thuế nên sẽ tăng trưởng ổn định.
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2017 vẫn có thể tăng trưởng, tuy nhiên mức tăng phụ thuộc và chiến lược sản phẩm, giá bán của các hãng và tâm lý của người tiêu dùng

Để lại một bình luận