Mùa hè luôn là thời gian lý tưởng cho những kỳ nghỉ dài và những chuyến đi xa. Để có một chuyến đi hoàn hảo, hãy chuẩn bị mọi thứ thật kỹ càng và phương tiện di chuyển cũng không phải là ngoại lệ bởi với những chặng đường dài rất dễ xảy ra những sự cố đột ngột. Hãy tìm hiểu trước những sự cố có thể xảy ra và cách xử lý để không làm gián đoạn hành trình nhé.
Khi xe gặp sự cố đột ngột, bạn cần phải làm gì?
Điều cần làm đầu tiên trước mỗi chuyến đi là bạn cần mang xe đến các trung tâm chăm sóc, bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra xem xe của mình có gặp vấn đề gì không để hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải trên đường. Tuy nhiên, chẳng thể nào có thể chắc chắn được rằng, những chiếc xe này không xảy ra
Khi gặp các sự cố nhỏ như: vô lăng nặng, đèn hệ thống báo lỗi áp suất lốp… việc đầu tiên người lái cần làm là giảm tốc độ, dừng xe kiểm tra, đưa ra hướng khắc phục tạm thời.
Xe rung bất thường là hiện tượng thường gặp trong những chuyến đi dài ngày, do lỗi ở lốp xe (quá mòn hoặc căng cứng do áp suất cao), xăng kém chất lượng, phức tạp hơn nằm ở hệ thống đánh lửa, nạp nhiên liệu bị trục trặc, hay ly hợp mòn cũng làm xe giật khi đề.
Riêng các trường hợp nặng, liên quan đến phanh, động cơ… người lái cần bình tĩnh, xem xét tình hình, quyết đoán trong quyết định theo từng loại tình huống khẩn cấp.
Điển hình ở trường hợp xe mất phanh. Ông V.T.Quang, chuyên viên kỹ thuật bảo trì ôtô ở một gara Q.7 (TP.HCM), chia sẻ: “Có nhiều nguyên nhân khiến xe mất phanh đột ngột. Việc đầu tiên người lái cần làm là nhả chân ga, giảm tốc. Nếu phanh mềm, đạp sát xuống sàn, nguyên nhân mất phanh có thể do hỏng đường ống, dẫn đến mất dầu.
Nhưng nếu chân phanh cứng, hệ thống phanh lúc đó đang bị nghẽn đường dẫn thủy lực, hoặc phanh bị bó cứng. Cách khắc phục tạm thời, người lái nên đạp phanh liên tục, kích hoạt chức năng chống bó cứng phanh ABS (phần lớn các xe đời mới đều có trang bị), sau đó kết hợp với phanh tay nhịp nhàng, giảm tốc độ.
Trong trường hợp này, tuyệt đối không tắt động cơ, nó sẽ khiến hệ thống trợ lực không hoạt động, tay lái nặng, có thể bị khóa và mất khả năng điều khiển. Trong trường hợp bất khả kháng, sau khi giảm tốc, người lái buộc tìm những chướng ngại vật mềm, ít thương tổn… cho xe đâm vào”.
Trong trường hợp ngửi thấy mùi khét trong xe, chủ xế phải dừng xe ngay lập tức, tiến hành kiểm tra mọi thứ. Nếu không an tâm, chủ xe nên nhờ trung tâm bảo trì xe gần đó kéo xe về kiểm tra.
Riêng trường hợp động cơ xe nóng thất thường, phát tín hiệu đèn cảnh báo trên táp-lô, người lái nên dừng xe, mở nắp ca-pô xem xét hệ thống ống và két nước, có thể dùng nước sạch bổ sung khi gặp sự cố cạn nước làm mát. Sự hao hụt nhớt cũng dẫn đến tình trạng động cơ nóng thất thường, người lái có thể quan sát qua đồng hồ đo áp suất nhớt động cơ.
Sau chuyến đi dài nên bảo trì, rửa xe
Nếu không gặp sự cố, trục trặc trong chuyến đi, nhiều chủ xế cho rằng không nhất thiết phải bảo trì chăm sóc xe. “Nhưng để kéo dài tuổi thọ bộ phận trên xe và giữ xe luôn mới, đặc biệt những siêu xe, người lái nên mang xe đến các gara kiểm tra, rửa xe sau mỗi chuyến đi xa vài ngày” – anh Quang cho biết.
Những bộ phận như: lốp xe, các ống dẫn và dây đai, bộ phận lọc gió, cần gạt nước, kiểm tra nước và két làm mát, ăcquy, kiểm tra hệ thống điều hòa,… có khả năng phát sinh sự cố trong chuyến đi hay bị thiếu hụt sau chuyến đi dài, cần kiểm tra. Các bộ phận nhỏ này không kém quan trọng trong việc vận hành trơn tru của chiếc xe.
Sau những chuyến đi xa, qua những địa hình như mương bùn lầy, phía ngoài xe bị bám lớp dày bụi bẩn, thậm chí bùn đất khô. Nếu sử dụng phương pháp làm sạch tại các tiệm rửa xe thông thường, bề mặt lớp sơn ngoại thất xe xuất hiện nhiều vết xước nhỏ.
Chia sẻ vấn đề này, anh Phạm Tuấn, thuộc lĩnh vực Detailing, cho biết: “Trong trường hợp này, không nên sử dụng các loại vòi áp lực xịt trực tiếp lên xe, khiến lớp bùn cọ xát vào lớp sơn, gây những vết xước không đáng.
Nên phun một lớp xà bông lên khi xe còn khô, ngâm xe trong khoảng 3-5 phút trong môi trường mát. Xả lớp bùn bụi bằng súng nước chuyên nghiệp để cách xa xe, sau đó tiếp tục phun xà bông, ngâm tiếp lần 2 từ 3-5 phút”.
Tận dụng thời gian ngâm xe để làm sạch bụi cát bám phía trong lồng vè bánh xe, chịu khó xịt từ khoảng giữa lồng vè về 2 hướng, để cát và bụi bẩn trôi ra ngoài. Đối với mâm xe, chúng ta nên xịt dung dịch làm sạch chuyên biệt, ngâm nó trong khoảng 3-5 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch, rồi dùng xà bông rửa lại.
Nếu xe gặp trục trặc về động cơ, hệ thống phanh, chủ xế nên mang xe đến các gara chính hãng kiểm tra cho an toàn.
Nước hoa để trong ô tô có an toàn không?
Th11
Nước hoa xe hơi xịn – Kinh nghiệm lựa chọn chuẩn nhất
Th10
Tinh dầu khuếch tán thơm phòng cho không gian sống tinh tế
Th10
Tinh dầu thơm ô tô thơm xe dài lâu chính hãng Areon
Th10
Nước hoa ô tô xe hơi cao cấp thơm xe nhất định bạn phải sở hữu
Th10
Shop nến thơm Hà Nội nhất định bạn phải ghé đến một lần
Th10
Thương hiệu tinh dầu cho shop thời trang được ưa chuộng nhất
Th9
Nến thơm khử mùi thuốc lá nhanh, hiệu quả nhất
Th8