Những ngày gần đây, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ liên quan đến vị trí ngồi của trẻ em một lần nữa gây xôn xao dư luận. Những ý kiến trái chiều xuất hiện, cụ thể như thế nào, mời các bạn theo dõi.
Đặc biệt quan tâm đến sự an toàn của trẻ em khi di chuyển bằng ô tô
Khoản 4, điều 7 dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ quy định: “Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô chở người không được ngồi ở hàng ghế trước (vị trí ghế cạnh người lái xe) khi tham gia giao thông đường bộ, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế.
Đối với trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em”.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra, những người có chiều cao thấp nếu ngồi ghế trước có thể bị đập đầu vào taplo hoặc bị lực đẩy rất mạnh từ túi khí làm chấn thương nếu không may xảy ra tai nạn.
Nhiều chuyên gia cho rằng nguy cơ mất an toàn sẽ cao hơn khi để trẻ ngồi ở khu vực phía trước thay vì phía sau của ô tô.
Quy định bắt buộc trẻ em dưới 12 tuổi phải ngồi ở hàng ghế sau không quá lạ trên thế giới. Nhiều quốc gia tại Châu Âu hay Mỹ đều có quy định này.
Đại diện Bộ Công an, đây là quy định mới so với Luật Giao thông đường bộ 2008, là một trong nhưng quy tắc chung mà người tham gia giao thông phải tuân thủ khi tham gia giao thông đường bộ.
“Quy tắc này không chỉ được tiếp thu từ các quy định trong Công ước Viên năm 1968, mà còn đặt trẻ em- thế hệ tương lai vào vị trí trung tâm cần được bảo vệ an toàn tuyệt đối khi tham gia giao thông’, đại diện Bộ Công an cho hay.
Nếu dự thảo Luật được chính thức thông qua, trẻ em dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 1m35 sẽ bị cấm ngồi ở hàng ghế phía trước. Trẻ dưới 4 tuổi buộc phải ngồi vào ghế chuyên dụng dành cho trẻ em.
Điều này sẽ tạo ra sự thay đổi lớn về thói quen tham gia giao thông bằng ô tô của nhiều gia đình Việt Nam cũng như công việc của những người tài xế.
Lăn tăn xung quanh dự thảo Luật này
Dư luận xuất hiện những luồn ý kiến khác nhau khi dự thảo Luật được đưa ra. Nhiều ý kiến đồng tình, cũng ít ý kiến băn khoăn về tính thực tiễn của dự thảo.
Đề xuất trên trong dự thảo Luật đã nhận được những luồng ý kiến trái chiều từ người dân. Nhiều người tỏ ra đồng tình và cho rằng, việc quy định rõ ràng, cụ thể trong Luật chính là cơ sở để bảo vệ sự an toàn của trẻ em khi tham gia giao thông.
Anh Nguyễn Gia Vinh (38 tuổi, trú tại Hà Nội) cho rằng: “Trẻ em rất hiếu động, thường không ngồi yên khi đi xe, nếu ngồi phía trước mà phanh gấp hoặc va chạm sẽ rất nguy hiểm. Hơn nữa, khi trẻ em ngồi phía trước có thể gây mất tập trung cho tài xế”.
Tuy vậy, nhiều người vẫn tỏ ra lăn tăn về tính khả thi nếu quy định trên được áp dụng trong thực tế.
Anh Đỗ Nam Khánh (41 tuổi, trú tại Hải Phòng) lại có ý kiến rằng quy định trên là khá cứng nhắc khi một người phải bắt buộc hội đủ 2 yếu tố là trên 12 tuổi và cao trên 1m35 mới được ngồi ở ghế trên. Chỉ cần không đủ 1 trong 2 điều kiện này là phải ngồi ở ghế dưới.
Anh Khánh chỉ ra trên thực tế, một đứa trẻ gần 12 tuổi như con của anh đã cao tới 1m55, xấp xỉ một người lớn. Nhưng nếu so với điều kiện trên thì cháu vẫn buộc phải ngồi ở ghế sau.
“Nếu điều này được luật hoá sẽ là hơi cứng nhắc, khó áp dụng trong thực tế. khi triển khai quá nghiêm sẽ rất dễ xảy ra tranh cãi giữa người dân với lực lượng chức năng. Thậm chí, nhiều bố mẹ phải mang sẵn giấy khai sinh của con trên xe để chứng minh khi cần thiết”, anh Khánh nêu ý kiến.
Đồng tình với ý kiến trên, chị Phạm Kiều Thanh (31 tuổi, trú tại Hà Nội) cho rằng, nhiều đứa trẻ bây giờ rất cao to không kém gì người lớn. Đa số các loại xe hiện nay chỉ bố trí túi khí ở khu vực ghế trước thì những cháu 10-11 tuổi ngồi ở vị trí này lại rất an toàn, kể cả khi xảy ra tai nạn.
Còn về quy định trẻ em dưới 4 tuổi phải ngồi vào ghế chuyên dụng, chị Thanh cho rằng, điều này chỉ nên áp dụng khi trên xe chỉ có người lái xe và em bé mà thôi, trường hợp có thêm người lớn ngồi kèm là không cần thiết.
“Nếu quy định dưới 4 tuổi buộc phải ngồi vào ghế chuyên dụng khi đi ô tô thì các cháu nhỏ từ vài tháng tuổi đến 2-3 tuổi thường được bố mẹ bế khi đi xe có bị xử phạt hay không?”, chị Thanh đặt câu hỏi.
Là một lái xe taxi tại TP. Hồ Chí Minh, anh Huỳnh Minh Thành (29 tuổi) cho rằng, sẽ bận rộn hơn khi phải chủ động “sàng lọc” khách hàng nhỏ tuổi, nhắc nhở và bố trí chỗ ngồi cho hợp lý.
Nếu quy định này được áp dụng thì những lái xe taxi như anh Thành sẽ tốn thêm một khoản tiền đáng kể để trang bị sẵn trên xe ghế chuyên dụng cho trẻ em. Đây là loại ghế mà hiện nay gần như chưa có tiêu chuẩn chất lượng cụ thể, gây bối rối cho lái xe.
– Theo Hoàng Hiệp, Vietnamnet –
**Mua nước hoa ô tô sang xịn cho xe tại:
AREON – Nước hoa ô tô số 1 thế giới từ Bulgaria
Website: Areonstore.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/nuochoaotocaocapareon
Hotline: 0903 28 28 00
Cửa hàng: 23A lô 5, Khu Đô Thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội
Nước hoa để trong ô tô có an toàn không?
Th11
Nước hoa xe hơi xịn – Kinh nghiệm lựa chọn chuẩn nhất
Th10
Tinh dầu khuếch tán thơm phòng cho không gian sống tinh tế
Th10
Tinh dầu thơm ô tô thơm xe dài lâu chính hãng Areon
Th10
Nước hoa ô tô xe hơi cao cấp thơm xe nhất định bạn phải sở hữu
Th10
Shop nến thơm Hà Nội nhất định bạn phải ghé đến một lần
Th10
Thương hiệu tinh dầu cho shop thời trang được ưa chuộng nhất
Th9
Nến thơm khử mùi thuốc lá nhanh, hiệu quả nhất
Th8