Khi nào thì bạn nên tắt điều hòa ô tô?

5/5 - (2 bình chọn)

Là một kiến thức không được đạo tạo bài bản trong trường lớp lái xe nào, nhưng việc thực hiện việc tắt điều hòa ô tô đúng lúc, đúng cách sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc đảm bảo an toàn động cơ và con người đấy nhé.

Không kể đến những trường hợp tắt điều hòa và hạ kính để lấy gió trời chống say xe, hay mùa đông mà lái xe không muốn dùng đến quạt sưởi, thì có hai thời điểm thiết yếu nhất mà bạn nên tắt điều hòa ô tô.

Thời điểm thứ nhất, bạn nên tắt điều hòa ô tô trước khi tắt máy. Môi trường trong xe đóng kín và bên ngoài dù mùa đông hay mùa hè thường có sự khác biệt đáng kể. Việc tắt điều hòa trước khi dừng xe vài phút sẽ giúp cho cơ thể những người trên xe làm quen với nhiệt độ bên ngoài, tránh hiện tượng sốc nhiệt.

Hơn nữa, khi bạt tắt điều hòa trong khi quạt vẫn chạy trước khi dừng xe sẽ khiến cho cửa gió được làm khô nhanh chóng, loại bỏ không khí ẩm ướt tồn đọng khu vực lọc gió, ngăn ngừa nấm mốc, vi khuẩn gây mùi phát sinh.

Trường hợp thứ hai, bạn nên tắt điều hòa khi xe bị ngập sâu. Điều này để tránh biến quạt thông gió của hệ thống điều hòa ô tô thành “máy bơm” nước vào động cơ. Rác rưởi có thể bị cuốn vào làm gãy cánh quạt thông gió, tăng nhiệt độ động cơ. Việc tắt điều hòa khi chạy qua nước ngập sẽ giúp động cơ được tập trung nguồn lực nhiều hơn để vượt qua sức cản của nước khi di chuyển. Khi tắt điều hòa trong trường hợp này bạn cũng nên hạ kính xe xuống nhé.

Ngoài hai trường hợp trên, trường hợp cổ điển cần tắt điều hòa để giảm lượng nhiệt thải ra radiator và giảm tải cho động cơ là khi động cơ và/hoặc dầu hộp số tự động bị quá nóng, ví dụ như khi phải leo dốc cao, chạy xe trên cao nguyên không khí quá loãng, máy cũ tỉ lệ nén yếu, xăng kém chất lượng, nắp thùng nước radiator bị hở, lọc gió quá dơ bị ngẹt… Quạt gió và dĩa côn của bơm điều hòa tiêu thụ nhiều điện nên bạn cũng cần biết một số trường hợp nên tắt điều hòa để không vô ý xả hết bình điện rồi nằm đường vì không đề máy được, ví dụ khi thường xuyên đề máy rồi chạy đoạn quá ngắn ở tốc độ RPM thấp, hoặc khi bị kẹt xe phải nhích từng chút cả giờ đồng hồ với động cơ chạy ở RPM quá thấp không quay máy phát điện alternator đủ mau để phát ra điện thế đủ cao để sạc lại bình điện.