Ô tô nhập khẩu về Việt Nam nhiều kỷ lục, liệu giá xe nội địa có giảm mạnh?

xe-nhap-khau-2

Trong tuần vừa qua, lượng ô tô được nhập khẩu về Việt Nam đã đặt đến mức kỷ lục trong năm 2018 với 1535 chiếc xe từ 4 chỗ trở xuống được cập cảng. Lượng xe nhập khẩu tăng cao như vậy, liệu giá xe nội địa có giảm? Đây là điều mà không ít người tiêu dùng đang mong đợi.

“Vượt rào” Nghị định 116, ô tô ùn ùn nhập khẩu về Việt Nam

Sau khi sụt giảm mạnh về số lượng xe ô tô nhập khẩu, chỉ với khoảng hơn 1.000 xe thông quan (tổng giá trị đạt 26,9 triệu USD) trong tuần đầu tháng 07/2018, thì ngay sau đó, số lượng ô tô nguyên chiếc đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng gấp đôi.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (từ ngày 13/7/2018 đến 19/7/2018) số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đạt 2.040 chiếc tương ứng tổng trị giá đạt 39,9 triệu USD.

Sau khi bị Indonesia “soán ngôi” đầu bảng cung cấp nguồn xe nhập khẩu vào thời điểm trước một cách bất ngờ thì thời điểm này, Thái Lan đã lấy lại sự áp đảo, với 1.529 xe (gấp gần 10 lần so với tuần trước đó), chiếm khoảng 75% tổng xe thông quan.

Ở vị trí thứ 2 là xe có xuất xứ Indonesia là 282 xe, chiếm 14% tổng số xe. Trong khi đó, chỉ có khoảng 94 xe (chiếm 5%) và 74 xe (chiếm 4%) đến từ các quốc gia là Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Đáng chú ý, lượng ô tô con nhập về Việt Nam tuần qua đạt kỷ lục trong năm 2018, với 1.535 chiếc từ 9 chỗ trở xuống cập cảng, chủ yếu tại TP. HCM và Hải Phòng. Trong đó, 1.059 xe từ Thái Lan và 282 chiếc từ Indonesia. Gần một nửa lượng xe còn lại có xuất xứ từ Hoa Kỳ (93 chiếc).

Ở phân khúc xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống, đã có hơn 280 chiếc được nhập khẩu từ Indonesia, số xe này chủ yếu của Toyota Việt Nam với những dòng xe đáng quan tâm như Wigo, Rush hay Avanza, Fortuner.

Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu khôi phục trở lại sau khi nhiều doanh nghiệp vượt cửa Nghị định 116 để đưa xe về nước.

Ở phân khúc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, thống kê của Tổng cục Hải Quan cho thấy, trong tuần qua, phát sinh 96 chiếc xe trên 9 chỗ ngồi, tương đương gần 3 triệu USD. Trong đó có 90 chiếc xe xuất xứ từ Thái Lan, có 6 xe xuất xứ từ Nhật Bản. Toàn bộ số xe này được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu khu vực cảng Tp Hải Phòng.

Đối với xe tải, 380 chiếc xe được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá 6,98 triệu USD. Trong đó, xe có xuất xứ từ Thái Lan là 370 chiếc, ngoài ra có 10 xe tải xuất xứ từ Trung Quốc nhập khẩu vào nước ta.

Xe ô tô tải trong tuần qua được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cảng Sài Gòn với 222 chiếc, ở cảng Hải Phòng với 148 chiếc, chiếm 99% tổng lượng xe tải nhập về Việt Nam.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 29 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo 2,2 triệu USD. Trong đó, chủ yếu là xe có xuất xứ từ Trung Quốc với 11 chiếc, từ Thái Lan với 10 chiếc. Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng và Lạng Sơn.

Xe lắp ráp và xe nhập khẩu đồng loạt tăng giá

Mặc dù lượng xe nhập khẩu thông quan tăng đột biến, khiến người tiêu dùng kỳ vọng các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ giảm giá để cạnh tranh với xe nhập. Nhưng thực tế lại có phần đi ngược lại với kỳ vọng của người tiêu dùng, một số hãng xe đang rục rịch tăng giá ngay trong đầu quý II.

Không phải là dòng xe có doanh số cao, song X-Trail và Sunny của Nissan vẫn được điều chỉnh tăng giá trong tháng 7 khiến nhiều người khá bất ngờ. Cả ba phiên bản của mẫu Nissan X-Trail sẽ tăng giá từ 11-23 triệu đồng.

Giá mới cho phiên bản Nissan X-Trail 2.5 SV 4WD là 1,036 tỷ đồng (tăng 23 triệu đồng). Hai phiên bản 2.0 SL 2WD và 2.0 2WD có mức giá mới lần lượt là 956 triệu đồng và 889 triệu đồng.

Giá mới của Sunny phiên bản MT là 448 triệu đồng (tăng 10 triệu đồng), bản AT là 493 triệu đồng (tăng 14 triệu đồng). Theo Nissan, giá các dòng xe lắp ráp tăng là do có sự thay đổi về tỷ giá ngoại tệ và nguồn cung linh kiện về Việt Nam.

Động thái này cho thấy sự bất ổn về giá trên thị trường sẽ tiếp diễn trong khoảng từ giờ đến cuối năm. Mặc dù thuế nhập khẩu về 0%, song giá xe nhập khẩu vẫn chưa rẻ như chờ đợi của người dùng trong năm 2018.

Điển hình trong số đó là Toyota Fortuner, xuất xứ Indonesia, tăng giá 45 triệu đồng so với bản 2.4G 4×2 của năm ngoái.

Fortuner luôn nằm trong danh sách những mẫu xe bán chạy của Toyota. Mẫu xe này cũng vừa được điều chỉnh tăng giá bán.

Tuy nhiên, kịch bản giảm giá ô tô vào dịp cuối năm thường khó xảy ra vì nhu cầu mua xe thường tăng cao, đặc biệt nhiều mẫu xe được ưa chuộng. Thậm chí, dù các hãng có giảm giá bán, nhưng xe thiếu thì đại lý sẽ tìm cách nâng giá.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam nhiều kỷ lục, liệu giá xe nội địa có giảm mạnh?

Đánh giá bài viết