Điều hòa ô tô không mát, những hướng dẫn sau sẽ giúp bạn

điều hòa ô tô không mát

Điều hòa ô tô không mát hoặc kém mát là hiện tượng xảy ra khá phổ biến đối với các xe đã có thời gian sử dụng dài. Thật sự sẽ rất ức chế và khó chịu khi gặp tình trạng này, nhất là trong những này hè nóng nực hoặc ngày đông lạnh giá.

Vậy nguyên nhân của vấn đề điều hòa xe hơi không mát là gì, và cách phục ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô không mát và dưới đây là các nguyên nhân cơ bản.

  • Dàn nóng (condenser) quá dơ bẩn, nên không giải nhiệt được. Các bác có thể tự xử lý nếu nhà có vòi nước xịt rửa, hoặc khi đi rửa xe các bác kêu mấy chú rửa xe xịt cho. Lưu ý: xịt với áp lực không quá cao, xịt thẳng vào dàn nóng tránh làm móp, bẹp các lá tản nhiệt.
  • Quạt dàn nóng ( Fan) chạy nhưng yếu rồi, còn trường hợp không chạy các bác nhìn phát biết ngay.
  • Dàn lạnh (evaporator) đóng bụi thành mảng dày đặc nên quạt dàn lạnh (blower) không thổi không khí qua được, trường hợp này rất dễ dẫn đến đóng băng dàn lạnh. Ban đầu MÁY LẠNH Ô TÔ  của bạn lạnh sâu, sau một thời gian thì thấy yếu dần rồi mất hẳn, lắng nghe thì thất quạt vẫn chạy ù ù bên trong nhưng không có gió thổi ra.
  • Lốc lạnh của Hệ thống điều hòa ô tô (compressor) yếu, hư.- ĐIỀU HÒA Ô TÔ KHÔNG MÁT
  • Lọc gas (filter) lâu ngày bị nghẹt.
  • Lọc gió giàn lạnh dơ.♦Thermostatic swich bị hư, hay điều chỉnh sai. Một số trường hợp nhiệt độ trong họng gió chưa đạt (khoảng 15-20 ) đã ngắt mạch điện. Xe hơi thường (6-9 ◦C) , xe tải 8-12 độ.
  • Sạc thiếu gas: thiếu gas sẽ thiếu lạnh, trường hợp bị xì gas nhiều, áp suất giảm xuống dưới mức bình thường, công tắc áp suất thấp sẽ ngắt mạch không cho Lốc hoạt động để bảo vệ hệ thống điện lạnh ô tô (Thường dùng công tắc kép Áp suất cao cũng ngắt Lốc)  . Nếu không có bộ phận bảo vệ này, thiếu ga hoặc hết gas, lốc vânc chạy, sẽ gây ra tình trạng trầy xước piston, xilanh, thậm chí cong gãy dên, vỡ Lốc. Các bác lắp máy lạnh xe tải nên chú ý điều này, em thấy nhiều bố thợ  thường ăn bớt Cảm biến áp suất gas này.
  • Sạc dư gas độ lạnh không những không tăng lên mà còn giảm đi. Khi áp suất cao hơn bình thường những bộ phận trong hệ thống điều hòa ô tô giảm tuổi thọ, dễ xảy ra tình trạng nổ ống gas. Sạc dư gas còn làm nặng máy hơn, công suất động cơ giảm, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
    Hiện tượng sạc dư gas: nhìn mắt xem gas khi tăng giảm gas không thấy tí bọt nào, lốc lạnh đóng ngắt liên tục, máy chạy Ghì hơn bình thường.

2. Các khắc phục điều hòa ô tô không mát

Ở trong phần nguyên nhân trên có những vấn đề chúng tôi đã đề cập đến các giải pháp sửa chữa. Ngoài ra thì các bạn cũng có thể tham khảo thêm các cách khắc phục hiện tượng điều hòa xe ô tô không mát như sau:

Để đảm bảo điều hòa ô tô hoạt động ổn định nhất, hãy tham khảo ngay những bước kiểm tra tìm ra nguyên nhân hệ thống điều hòa ô tô không mát dưới đây.

a. Kiểm tra độ làm mát của điều hòa ô tô

Kiểm tra độ làm mát điều hòa ô tô (Nguồn: Wikihow)

Đầu tiên bạn nên khởi động xe và bật máy điều hòa ô tô ở mức cao. Cảm nhận không khí trong máy điều hòa và đánh giá độ làm mát của điều hòa. Nếu độ làm mát của điều hòa từ hơi mát nhưng không đủ độ lạnh mong muốn thì rất có thể có vấn đề với luồng khí.

Bạn hãy kiểm tra xem nếu quạt làm mát trên bộ tản nhiệt của bạn có đang chạy hay không. Nếu không, rất có thể có vấn đề về điện.

Ngoài ra bạn cũng nên thay bộ lọc không thí trong cabin để tăng luồng không khí lên.

b. Kiểm tra xem máy nén A/C có hoạt động hay không

Kiểm tra máy nén A/C (Nguồn: Wikihow)

Máy nén A/C hoạt động không chuẩn xác chính là nguyên nhân khiến điều hòa ô tô không mát. Bạn cần phải đảm bào cho máy nén A/C hoạt động chuẩn xác nếu cần thiết sẽ phải sửa chữa. Sau đó, bạn tìm đến máy điều hòa ô tô trong khoang động cơ và tìm đến vị trí trung tâm ròng rọc đang xoay.

Có một bộ ly hợp hoạt động khi điều hòa không khí đang hoạt động. Với sự kết hợp ly hợp, giữa lưỡi sẽ xoay cùng với ròng rọc.

Nếu ly hợp không hoạt động, máy nén khí A / C có thể bị hỏng và cần thay thế hoặc chỉ cần làm đầy chất làm lạnh.

c. Kiểm tra đường dây dẫn đến máy nén A/C

Kiểm tra đường dây dẫn đến ly hợp điện (Nguồn: Wikihow)

Đa số máy nén A/C đều có dây dẫn đến bộ ly hợp điện. Tìm đến đầu nói giữa dây điện đó và rút phích cắm. Xác định chiều dài dây và chạy dây điện từ dây nén đến cực dương (+) của pin. Nếu bạn nghe thấy một chiếc lách cách lớn, ly hợp điện sẽ hoạt động bình thường. Nếu không, nó sẽ cần phải được thay thế.

d. Tìm rò rỉ trong hệ thống điều hòa không khí.

Tìm rò rỉ trong hệ thống điều hòa ô tô (Nguồn: Wikihow)

Bạn có thể mua bộ dụng cụ phát hiện rò rỉ để giúp bạn xác định bất kỳ sự rò rỉ nào trong hệ thống điều hòa không khí ô tô của bạn. Các bộ dụng cụ này cung cấp thuốc nhuộm sẽ chạy qua các đường ống và thoát ra khỏi bất kỳ chỗ nào rò rỉ hoặc vết nứt, làm cho chúng có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Các bước tiến hành:

– Kết nối bộ dụng cụ phát hiện rò rỉ với cổng dịch vụ thấp và phun thuốc nhuộm vào hệ thống điều hòa không khí.

– Nếu bạn phát hiện ra bất kỳ sự rò rỉ nào, bạn sẽ cần phải đưa xe đến trung tâm sửa chữa.

– Nếu bạn không phát hiện ra bất kỳ rò rỉ nào, thì nguyên nhân là do lượng chất làm lạnh thấp.

Trên đây là những bước tiến hành kiểm tra hệ thống điều hòa ô tô để tìm ra nguyên nhân điều hòa ô tô không mát. Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Tại sao điều hòa ô tô không mát” rồi phải không nào.

 

Nuoc-ho-oto-areon-35ml-sale