fbpx
Menu Đóng

4 lí do khiến máy lạnh ô tô “chết” vào ngày hè

su-co-hong-dieu-hoa-o-o-to-3

Mùa hè nóng nực, nhìn đội ninja ngoài đường mới thấy vất vả làm sao, ngồi trong cabin ô tô mát lạnh, gió điều hóa thổi phà phà mát rượi, mưa không đến mặt, nắng không đến đầu mới thấy được hết được giá trị của một chiếc xe hơi. Thế nhưng, mùa hè cũng là lúc hệ thống điều hòa trên xe hơi được sử dụng thường xuyên, có khi là hết công suất nên thường gặp phải những sự cố bất thường. Dưới đây là những lý do khiến máy lạnh thường bị hỏng hóc, hãy chú ý để tránh gặp phải nhé.

Hệ thống làm mát kém

Hiện tượng: Bật điều hòa nhưng không thấy mát hoặc mát rất yếu.

Nguyên nhân: Hiện tượng này có thể là kết quả của việc hệ thống điều hòa bị tắc. Trong quá trình sử dụng, nếu không vệ sinh dàn máy thường xuyên, bụi bẩn sẽ dần bám và tích tụ vào lưới lọc sau đó kết tảng dày làm cho luồng gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không phả ra được cabin xe.

Cách khắc phục: Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ tấm lưới lọc. Đối với các dòng xe du lịch hiện đại tay lái thuận, tấm lưới lọc này nằm bên trong hốc được bố trí sâu trong hộp đựng găng tay. Với nhiều loại xe, bạn chỉ cần mở hộp găng tay, cậy nắp hốc lọc gió là có thể lấy được tấm lưới lọc, nhưng cũng có trường hợp phải tháo cả nắp hộp mới có thể lấy lưới ra vệ sinh. Sau đó, bạn hãy dùng súng xịt hơi để thổi sạch bụi bẩn bám trên tấm lưới rồi lắp lại bình thường. Tấm lưới cần được vệ sinh hàng tuần để đảm bảo luôn được sạch sẽ, thông thoáng.

Mát không sâu

Hiện tượng: Hệ thống máy lạnh vẫn làm việc bình thường, có mát nhưng gió không mạnh

Nguyên nhân: Có thể là do xảy ra các sự cố như trường hợp thứ nhất nhưng ở mức độ nhẹ. Hoặc do một nguyên nhân khác cũng không kém phần quan trọng mà chủ xe có thể tự xử lý ở một mức độ nhất định trên nhiều dòng xe, đó là dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn. Dàn nóng bẩn, tỏa nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi, còn dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến không khí lạnh bị quẩn trong khoang và lan tỏa được ra xung quanh để lùa vào khoang xe.

Khắc phục: Với các dòng xe mà dàn nóng được bố trí thông thoáng phía trước của khoang máy, chủ xe cần yêu cầu vệ sinh bằng nước hoặc kết hợp hóa chất chuyên dùng trong quá trình rửa xe. Để làm công việc này được hoàn hảo, người rửa xe cũng cần có chuyên môn để không làm ảnh hưởng đến các hệ thống trong khoang máy, đặc biệt là hệ thống điện. Việc vệ sinh dàn lạnh đòi hỏi phải được tiến hành bởi các kỹ thuật viên có tay nghề thực thụ, bởi việc vệ sinh bộ phận này tương đối phức tạp.

Điều hòa bị tê liệt

Hiện tượng: Hệ thống máy lạnh sau khi được bảo dưỡng và bổ sung thêm ga thì hầu như bị tê liệt và không hề mát.

Nguyên nhân: Thông thường, áp suất trong hệ thống máy lạnh được điều chỉnh ở mức độ nhất định. Quá trình bổ sung ga không chuẩn sẽ không thể kiểm soát được chính xác thông số áp suất ga. Trên nhiều dòng xe, nếu ga bị nạp quá nhiều, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hòa sẽ ngừng hoạt động.

Khắc phục: Để khắc phục sự cố này, chủ xe chỉ còn cách mang xe đến các trung tâm chăm sóc uy tín để được trợ giúp.

Điều hòa phả ra mùi khó chịu

Hiện tượng: Hệ thống điều hòa làm việc bình thường nhưng có mùi hôi khó chịu.

Nguyên nhân: Đây là hậu quả của việc hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe bị bẩn hoặc bị trục trặc. Hơn thế nữa, việc ăn uống, hút thuốc trong xe cùng những loại mùi hôi khác cũng là một nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Những cặn bám của thức ăn, của khói thuốc lá,… bám cặn trong các ngóc ngách của nội thất xe hơi. Khi luồng gió từ điều hòa phả ra, các tạp chất, mùi hôi cũng bốc ra theo tạo nên những mùi hôi khó chịu.

Khắc phục: Để khắc phục tình trạng này, bạn cần tiến hành dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ cabin xe, lưới lọc gió. Nếu có thời gian cũng như tài chính, bạn có thể đưa xe đến các trung tâm chăm sóc xe để vệ sinh chuyên sâu vằn những loại hóa chất vệ sinh nội thất ô tô chuyên dụng. Đừng quên sử dụng nước hoa ô tô để không gian xe lúc nào cũng thơm thật thơm nhé.

4 lí do khiến máy lạnh ô tô “chết” vào ngày hè
Đánh giá bài viết

Gọi ngay